กรองน้ำทะเลด้วยแสงอาทิตย์ (Solar Desalination Skylight) พลังงานสะอาด ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมทำให้น้ำทะเลดื่มได้ด้วย
พลังงานน่ารู้
19 เมษายน 2564
766
0
0
          จะดีแค่ไหนถ้าดวงอาทิตย์สามารถทำให้เกิดน้ำบริสุทธิ์แก่เราได้ และจะดีแค่ไหนถ้าเราจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องสาธารณูปโภค และช่วยให้พื้นที่ชายฝั่งที่มีน้ำเกลือปริมาณมากสามารถมีน้ำดื่มสะอาดใช้ดื่มได้
 
           นักออกแบบ Henry Glogau ชาวออสเตรีย ได้คิดค้นนวัตกรรม ‘Solar Desalination Skylight หรือช่องกระจกกลั่นน้ำทะเลเป็นน้ำดื่มได้ ทั้งให้แสงสว่าง และน้ำดื่มฟรี ซึ่งนวัตกรรมนี้จะเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ในตอนกลางวันเพื่อให้แสงสว่างแก่บ้านในเวลากลางคืน และกลั่นน้ำทะเลให้เป็นน้ำดื่มได้ด้วย
 
           กระบวนการทำงานของสกายไลท์จะใช้การผสมผสานระหว่างพลังงานแสงอาทิตย์และน้ำทะเลที่ฟรีและมีอยู่มากมาย เพื่อให้บริการขั้นพื้นฐานสำหรับบ้านในเขตชุมชนที่มีลักษณะเป็นกระท่อม (shantytowns) จะมีการทำงานโดยการระเหยน้ำทะเลผ่านพลังงานของดวงอาทิตย์ในระหว่างวัน น้ำทะเลจะถูกป้อนผ่านท่อเข้าไปในช่องสกายไลท์รูปชาม ซึ่งพลังงานของดวงอาทิตย์จะถูกใช้เพื่อกลั่นน้ำทะเลที่มีรสเค็ม จากนั้นเจ้าของสกายไลท์สามารถใช้ก๊อกที่อยู่ที่ฐานของสกายไลท์เพื่อดึงน้ำดื่มออกมา จากนั้นในเวลากลางคืน น้ำเกลือที่เหลือจากกระบวนการทำให้บริสุทธิ์จะถูกใช้เพื่อสร้างประจุไฟฟ้าเพื่อทำให้แสงกระจายออกไป
 
           ปัจจุบันมีการใช้งานจริงแล้วในชุมชนดังจะเห็นได้จากวิดีโอในลิงก์ด้านล่างนี้ ซึ่งแสดงภาพการใช้งานสกายไลท์ในชิลี ตลอดจนกระบวนการกลั่นน้ำทะเลทีละขั้นตอนว่าทำงานอย่างไร
 
 

ข้อมูลจาก   https://www.facebook.com/ministryofenergy

#SolarDesalinationSkylight #มีพลังงานมีความสุข #กระทรวงพลังงาน #MinistryofEnergy #MoEN

R
ELATED NEWS
ข่าวที่น่าสนใจ
Hover Icon
8 มีนาคม 2564
40
การประชุมคณะทำงานบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานเชิงพื้นที่จังหวัดสตูล

วันที่ 8 มีนาคม 2564 นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นการประธานการประชุมคณะทำงานบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานเชิงพื้นที่จังหวัดสตูล ครั้งที่ 2/2564

Hover Icon
2 เมษายน 2564
57
หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน เยี่ยมชมผลการดำเนินงานโครงการ Solar Home พื้นที่เกาะบุโหลนดอน จังหวัดสตูล

นายทวารัฐ  สูตะบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน เยี่ยมชมผลการดำเนินงานโครงการระบบพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พื้นที่เกาะบุโหลนดอน จังหวัดสตูล

Hover Icon
8 เมษายน 2564
88
การอบรมชี้แจงโครงการลดการใช้พลังงานในภาครัฐ ปีงบประมาณ 2563 - 2564 ส่วนที่ 2

วันที่ 8 เมษายน 2564 สำนักงานพลังงานจังหวัดสตูลจัดการอบรมชี้แจงโครงการลดการใช้พลังงานในภาครัฐ ปีงบประมาณ 2563 - 2564 ส่วนที่ 2