หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน เยี่ยมชมผลการดำเนินงานโครงการ Solar Home พื้นที่เกาะบุโหลนดอน จังหวัดสตูล
ข่าวกิจกรรม
2 เมษายน 2564
58
0
0

วันที่ 26 มีนาคม 2564 นายทวารัฐ  สูตะบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงพลังงาน เยี่ยมชมผลการดำเนินงานโครงการระบบพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พื้นที่เกาะบุโหลนดอน จังหวัดสตูล โดยมี นายวิชาญกรณ์ ประภาวิทย์ พลังงานจังหวัดสตูล ให้การต้อนรับและร่วมลงพื้นที่เกาะบุโหลนดอน ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ซึ่งเป็นแห่งแรกของประเทศไทยที่มีการใช้ระบบผลิตไฟฟ้า Solar Home แบบเติมเงิน Pay As You Go ซึ่งจะมีการเก็บเงินเป็นรายเดือนเข้ากลุ่มเป็นกองทุนสำหรับการดูแลรักษาระบบ

 

โครงการระบบพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พื้นที่เกาะบุโหลนดอน จังหวัดสตูล ดำเนินการโดยองค์กรวิสาหกิจเพื่อสังคม Recharge ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน (สสช.) กระทรวงพลังงาน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณโดย สถานทูตออสเตรเลีย (Australian Agency for International Development (AusAID)) และองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) ภายใต้โครงการความร่วมมือด้านนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไทย-เยอรมัน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 1 ปี

 

นายทวารัฐ ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่าปัจจุบันมีครัวเรือนเข้าร่วมโครงการประมาณร้อยละ 30 ของครัวเรือนทั้งหมด ควรพัฒนาขยายผลให้ครัวเรือนที่ทั้งหมดเข้าร่วมโครงการบนพื้นฐานความพอเพียง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นที่ปรึกษาเพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

R
ELATED NEWS
ข่าวที่น่าสนใจ
Hover Icon
8 มีนาคม 2564
40
การประชุมคณะทำงานบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานเชิงพื้นที่จังหวัดสตูล

วันที่ 8 มีนาคม 2564 นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เป็นการประธานการประชุมคณะทำงานบูรณาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ด้านพลังงานเชิงพื้นที่จังหวัดสตูล ครั้งที่ 2/2564

Hover Icon
8 เมษายน 2564
89
การอบรมชี้แจงโครงการลดการใช้พลังงานในภาครัฐ ปีงบประมาณ 2563 - 2564 ส่วนที่ 2

วันที่ 8 เมษายน 2564 สำนักงานพลังงานจังหวัดสตูลจัดการอบรมชี้แจงโครงการลดการใช้พลังงานในภาครัฐ ปีงบประมาณ 2563 - 2564 ส่วนที่ 2

Hover Icon
19 เมษายน 2564
766
กรองน้ำทะเลด้วยแสงอาทิตย์ (Solar Desalination Skylight) พลังงานสะอาด ประหยัดค่าใช้จ่าย แถมทำให้น้ำทะเลดื่มได้ด้วย

จะดีแค่ไหนถ้าดวงอาทิตย์สามารถทำให้เกิดน้ำบริสุทธิ์แก่เราได้ และจะดีแค่ไหนถ้าเราจะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องสาธารณูปโภค และช่วยให้พื้นที่ชายฝั่งที่มีน้ำเกลือปริมาณมากสามารถมีน้ำดื่มสะอาดใช้ดื่มได้